Giãn tĩnh mạch thừng tinh cách điều trị hiệu quả

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là một trong những bệnh nam khoa không phải hiếm gặp, chúng gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng như khả năng sinh sản ở nam giới.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh điều trị như nào
Giãn tĩnh mạch thừng tinh không có những triệu chứng rõ ràng

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng giãn, dài ra và ngoằn ngoèo một cách bất thường đám tĩnh mạch nằm trong thừng tinh phía trên tinh hoàn do máu của các tĩnh mạch này chảy ngược về chỗ thấp (thay vì về tim), nguyên nhân thường do các van bên trong tĩnh mạch bị hư hoặc do các tĩnh mạch tinh bị chèn ép bởi các tác nhân khác trên đường đi. Có trên 80% trường hợp giãn thừng tinh xảy ra ở bên trái, và là bệnh lý chiếm từ 20-40% những trường hợp vô sinh ở nam giới.

Nguyên nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh

Tĩnh mạch thừng tinh bị giãn hiện tại vẫn chưa xác định được nguyên nhân, có một vài giả thuyết được chỉ ra, trong số đó được quan tâm nhất là cơ chế tăng nhiệt độ ở vùng bìu làm nhiệt độ tinh hoàn tăng lên 0,6-0,8 độ C. Ngoài ra, còn một số giả thuyết khác như trào ngược các chất chuyển hóa từ thượng thận và thận vào tĩnh mạch tinh, ứ đọng máu tĩnh mạch, tăng prostaglandine hoặc catecholamine trong tĩnh mạch tinh; do bẩm sinh cấu trúc của tĩnh mạch không bình thường. Giãn tĩnh mạch tinh xảy ra khi tĩnh mạch tinh không có van hoặc hệ thống van chống trào ngược bị trục trặc, do đó, máu từ tĩnh mạch thận hoặc tĩnh mạch chủ dưới trào ngược vào tĩnh mạch tinh làm cho tĩnh mạch tinh ngày càng giãn rộng, lượng máu ứ đọng lại quanh tinh hoàn quá nhiều

Chuyên Gia Tư vấn

Triệu chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh

Không giống như những bệnh lý khác, giãn tĩnh mạch thừng tinh không có những triệu chứng rõ ràng. Thỉnh thoảng, có thể đau nhẹ hay có cảm giác nặng ở vùng bìu. Đau có thể nhiều hơn vào chiều tối, sau khi đứng lâu, ngồi nhiều hay làm việc nặng. Nếu tĩnh mạch thừng tinh giãn lớn, bạn có thể thấy khối phồng ở góc trên bìu do tĩnh mạch giãn to nổi ngay dưới da.

Mặc dù hiện nay có nhiều chương trình tầm soát cộng đồng ở một số quốc gia phát triển nhưng phần lớn giãn tĩnh mạch thừng tinh ở trẻ em và thanh niên chỉ được phát hiện tình cờ hay hiếm hơn do bệnh nhân than phiền về những khó chịu ở bìu hay sưng bìu. Đau chỉ ghi nhận khoảng 2 – 11%. Trong vài trường hợp hiếm, giãn tĩnh mạch thừng tinh được chẩn đoán sau khi tĩnh mạch vỡ do chấn thương thể thao hay do các chấn thương khác. 15 – 20% bé trai bị tinh hoàn nhỏ kèm theo với giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Chuyên Gia Tư vấn

Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Để được điều trị, các bác sĩ cần thực hiện khám chẩn đoán, siêu âm (thấy hình ảnh thừng tinh bị giãn). Điều trị có thể nội khoa hoặc ngoại khoa, đôi khi chỉ cần theo dõi.

Bởi điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh chủ yếu là cần theo dõi, nếu tình trạng bệnh không đau, hoặc không gây ra những ảnh hưởng gì đến sức khỏe, sinh hoạt thì cần tiếp tục theo dõi. Nếu tĩnh mạch không giãn lớn hơn thì không cần điều trị gì thêm.

Điều trị nội khoa có thể được áp dụng nhằm giảm đau, nếu người bệnh bị đau nhiều, thừng tinh bị giãn to, ngoằn ngoèo hoặc tinh hoàn bị teo nhỏ gây trở ngại nhiều trong sinh hoạt thì có thể phải chỉ định phẫu thuật (phẫu thuật thông thường, phẫu thuật vi phẫu, nội soi ổ bụng,…)

Chuyên Gia Tư vấn

Địa chỉ điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Phòng khám đa khoa quốc tế Hà Nội là địa chỉ chăm sóc sức khỏe sinh sản quy mô đã được Sở Y tế TP Hà Nội cấp giấy phép hoạt động. Phòng khám cũng tự hào là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm đến từ nhiều bệnh viện lớn. Trước khi được mời về công tác tại Phòng khám Đa khoa quốc tế Hà Nội hầu hết các bác sĩ đã từng có thời gian dài công tác và đảm nhận những chức vụ quan trọng tại các bệnh viện lớn trên cả nước. Ngoài ra, Phòng khám còn được trang bị nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, cơ sở vật chất trang thiết bị được đầu tư, môi trường y tế thân thiện chuyên nghiệp, nhân viên y tế chu đáo. Đến với chúng tôi bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ khám chữa bệnh hoàn toàn khác.

Địa chỉ khám chữa bệnh: Phòng khám đa khoa quốc tế Hà Nội, 152 Xã Đàn – Đống Đa

Nếu còn thắc mắc, nam giới có thể gọi điện đến số (024).367.88888 hoặc chat trực tiếp với các chuyên gia tại hệ thống live chat bên tay phải màn hình. Tại đây, nam giới cũng có thể đặt lịch hẹn trước khi đến khám để được hưởng nhiều ưu đãi.